Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân tổ chức thành công Khóa đào tạo “Quan trắc hoạt độ phóng xạ môi trường lần thứ mười một”

Wednesday, 25/10/2023, 00:00

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực về lĩnh vực sẵn sàng ứng phó sự cố hạt nhân và bức xạ giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) và Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA), Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (KH&KTHN) đã tổ chức khóa đào tạo về “Quan trắc hoạt độ phóng xạ môi trường lần thứ mười một” (11th VINATOM-JAEA Joint Training Course on Environmental Radioactivity Monitoring: ERM-11) từ ngày 16/10/2023 đến 20/10/2023 tại Trung tâm Hanoi-NuTEC thuộc Viện KH&KTHN. Khóa học do các giảng viên Việt Nam và chuyên gia Nhật Bản OHKURA Takehisa (Kỹ sư Chính, Quản lý Cao cấp, Trung tâm Phát triển Nguồn nhân lực Hạt nhân, Viện Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản) giảng dạy và hướng dẫn thực nghiệm trên các thiết bị do Nhật Bản viện trợ.

 

Tham dự khóa đào tạo có tổng số 21 học viên đến từ Viện Y học phóng xạ và U bướu Quân đội, Bệnh viện Ung Bướu Tp. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh, Bệnh Viện U Bướu Đà Nẵng, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định, Trạm Quan trắc Môi Trường tỉnh Lào Cai, Viện Khoa học và Công nghệ (Bộ Công An), Trung tâm Nghiên cứu và triển khai công nghệ bức xạ (Cơ sở Đà Nẵng).

 

Với 07 bài giảng lý thuyết, 03 bài thực hành và thăm quan 04 Trung tâm và Phòng thí nghiệm tại Viện KH&KTHN, khóa đào tạo đã cung cấp những kiến thức, kỹ năng thực hành cơ bản và chuyên sâu cần thiết nhất cho các cán bộ đang đảm nhiệm các công việc liên quan đến quan trắc hoạt độ phóng xạ môi trường tại các cơ quan, đơn vị trong cả nước.

 

Phát biểu tại Lễ bế giảng khóa học, TS. Phạm Ngọc Đồng, Phó Viện trưởng Viện KH&KTHN gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia Nhật Bản, đồng thời ông cũng đánh giá cao những nỗ lực của các giảng viên và học viên trong suốt thời gian học tập. Ông hy vọng, những kiến thức và kỹ năng thực nghiệm từ khóa học sẽ là cơ sở giúp các học viên chủ động hơn trong việc tìm hiểu, nâng cao kiến thức và có thể sử dụng trong các hoạt động quan trắc hoạt độ phóng xạ môi trường nói riêng cũng như quản lý trong lĩnh vực ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tại đơn vị, địa bàn của tỉnh hay quan trắc cảnh báo lan truyền phóng xạ xuyên biên giới nói chung.

 

 

Hình ảnh: TS. Phạm Ngọc Đồng, Phó Viện trưởng Viện KH&KTHN phát biểu bế giảng khoá học

 

Thay mặt các học viên tham gia khóa học, ThS. Đào Mạnh Hùng (Phó Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL, Sở Khoa học và Công Nghệ tỉnh Hưng Yên)  thay mặt các học viên trong khóa đào tạo gửi lời cảm ơn chân thành đến các chuyên gia Nhật Bản, Viện KH&KTHN đã tổ chức một khóa học thực sự ý nghĩa với cá nhân, cũng như các học viên trong lớp. Các bài học lý thuyết và thực hành trong khóa học rất sát với thực tế, liên quan đến công việc hằng ngày của các học viên trong lớp. Anh Đào Mạnh Hùng mong Viện KH&KTHN sẽ tiếp tục tổ chức nhiều khóa học hữu ích như thế này trong thời gian tới.

 

 

Hình ảnh: Học viên, ThS. Đào Mạnh Hùng (Phó Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL, Sở Khoa học và Công Nghệ tỉnh Hưng Yên) – Phát biểu cảm nhận tại Lễ bế giảng

 

Khóa học đã kết thúc thành công tốt đẹp, toàn bộ học viên tham dự khóa học đã rất tích cực tham gia, trao đổi trong quá trình học tập cũng như đạt kết quả cao kiểm tra đầu ra và đều được cấp giấy chứng nhận đào tạo.

 

Ngoài khóa đào tạo về Khóa đào tạo Quan trắc phóng xạ môi trường, Viện KH&KTHN còn thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo khác như Sẵn sàng ứng phó sự cố Bức xạ và hạt nhân, Khóa đào tạo Ghi đo bức xạ, Công nghệ lò phản ứng, … . Viện KH&KTHN luôn sẵn sàng hợp tác cùng các đơn vị, sở, ngành thực hiện đào tạo và nghiên cứu triển khai các nhiệm vụ có liên quan trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân phục vụ công tác quản lý cũng như đáp ứng các nhu cầu trong phát triển kinh tế xã hội.

 

Một số hình ảnh khóa đào tạo:

 

 

Hình ảnh: Lãnh đạo Viện KH&KTHN chụp ảnh cùng tập thể giảng viên và học viên khóa đào tạo

 

Hình ảnh: Học viên thực hành ngoài hiện trường và trong phòng thí nghiệm

 

   

 

  

 

  

Hình ảnh: Lãnh đạo Viện và phụ trách lớp học trao chứng chỉ cho học viên

    

 

Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân

Lượt xem: 940