Máy đo liều toàn thân ACCUSCAN Model 2260

Thursday, 27/03/2014, 00:00

Nhiễm xạ trong đối với con người qua con đường hô hấp, tiêu hóa và vết sước trên da trong điều kiện làm việc với nguồn phóng xạ hở hoặc trong trường hợp có sự cố bức xạ, hạt nhân. Mức độ nguy hiểm đối với nhiễm xạ trong tùy thuộc vào số lượng và loại các nhân phóng xạ đưa vào cơ thể con người. Đối với các nhân phóng xạ có chu kỳ bán rã dài, tồn tại lâu ngày trong cơ thể thì càng gây nguy hiểm cho con người. Vì vậy, việc đánh giá liều nhiễm xạ trong là cực kỳ quan trọng cho các nhân viên bức xạ thường xuyên tiếp xúc với các nguồn phóng xạ hở, cũng như cả với dân chúng trong trường hợp xảy ra sự cố bức xạ, hạt nhân. Một trong những phương pháp đánh giá mức độ nhiễm xạ trong là dùng máy đo liều toàn thân (Whole Body Counter) để nhận dạng và xác định hoạt độ các nhân phóng xạ có trong các cơ quan của cơ thể người, tiến tới đánh giá liều hiệu dụng cho nhân viên bức xạ và dân chúng.

Năm 2013, Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đã được đầu tư trang bị một hệ máy đo liều toàn thân ACCUSCAN Model 2260 của hãng Canberra có các chức năng:

-  Hệ máy tính với phần mềm chuyên dụng có khả năng điều khiển hệ cơ học dịch chuyển giường nằm để thực hiện chế độ quét và đo hoạt độ phóng xạ toàn thân dùng đầu dò NaI. Với hệ che chắn phông phóng xạ môi trường đủ lớn gắn liền với đầu dò nên hệ thiết bị cho phép sử dụng trong phòng thí nghiệm bình thường mà không cần gia cố thêm tường để giảm phông phóng xạ môi trường.

- Hệ thiết bị có thể nhận diện, định lượng các nhân phóng xạ trong cơ thể người với thời gian đo, quét từ 5 đến10 phút thông qua việc phân tích phổ gamma phát ra từ các nhân phóng xạ bên trong cơ thể con người. Hệ cũng có khả năng xác định được vị trí tồn tại của các nhân phóng xạ bên trong cơ thể con người.

Ngoài việc sử dụng thiết bị đo liều toàn thân phục vụ công tác nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực, Viện KH&KTHN còn thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá liều chiếu trong cho các nhân viên bức xạ làm việc trong lĩnh vực hay sử dụng các nguồn hở, như y học hạt nhân, chế tạo đồng vị phóng xạ, khai khoáng, nghiên cứu khoa học sử dụng các nguồn phóng xạ hở, cũng như đánh giá mức độ nhiễm phóng xa trong cơ thể cho các nhân viên bức xạ hoặc dân chúng trong trường hợp xảy ra sự cố sự cố bức xạ, hạt nhân.

 

 Hệ máy đo liều toàn thân ACCUSCAN Model 2260 tại Viện KH&KTHN

Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân
Lượt xem: 7158