Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam làm việc với Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân về định hướng và kế hoạch nghiên cứu, đào tạo giai đoạn 2018-2020

Monday, 13/11/2017, 00:00

       Vừa qua, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đã có buổi làm việc với Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (KH&KTHN) bàn về định hướng và kế hoạch nghiên cứu, đào tạo giai đoạn 2018-2020. Đến dự buổi họp có toàn thể Ban lãnh đạo Viện, đại diện Ban Kế hoạch và Quản lý khoa học, các chuyên gia đến từ trong và ngoài Viện NLNTVN. Về phía Viện KH&KTHN có Ban lãnh đạo Viện, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và các chuyên gia, cán bộ chủ chốt của Viện.

       TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN điều khiển buổi làm việc, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc định hướng và xây dựng các kế hoạch nghiên cứu và đào tạo cụ thể của Viện KH&KTHN, đặc biệt là xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong giai đoạn 2018-2020, cũng như sự cần thiết phải bồi dưỡng và đào tạo đội ngũ các trưởng nhóm nghiên cứu.

       TS. Trịnh Văn Giáp, Viện trưởng Viện KH&KTHN đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Ban lãnh đạo Viện NLNTVN cũng như sự có mặt của các giáo sư, các chuyên gia tham dự buổi làm việc. Thay mặt lãnh đạo Viện, PGS.TS. Phạm Đức Khuê, Phó Viện trưởng đã có bài báo cáo tóm lược về định hướng hoạt động nghiên cứu khoa học và kế hoạch đào tạo của Viện trong 3-5 năm tới. Trong đó, mục tiêu chính của Viện là: Tăng cường tiềm lực nghiên cứu khoa học công nghệ, triển khai ứng dụng và hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật hạt nhân, phục vụ chương trình ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực của nền kinh tế của Việt Nam. Viện KH&KTHN đã xây dựng 09 hướng hoạt động nghiên cứu - triển khai chính, liên quan trực tiếp đến các lĩnh vực nghiên cứu vật lý hạt nhân, vật lý và công nghệ lò phản ứng; Phân tích và đánh giá an toàn hạt nhân; Các hướng về an toàn bức xạ như nghiên cứu, chế tạo vật liệu mới trong đo liều cá nhân, nâng cấp, hoàn thiện các phòng chuẩn liều bức xạ cấp, phương pháp và quy trình chuẩn liều, đặc biệt là chuẩn liều nơtron và chuẩn mức xạ trị; Xây dựng, vận hành và từng bước hoàn thiện mạng quan trắc và cảnh báo phóng xạ Quốc gia; Phát triển và áp dụng các phương pháp và kỹ thuật quan trắc, kiểm soát, phân tích và đánh giá tác động môi trường; Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật hạt nhân và kỹ thuật đồng vị trong các lĩnh vực môi trường, địa chất thủy văn; Nghiên cứu chế tạo các thiết bị hạt nhân phục vụ nhu cầu nghiên cứu và ứng dụng,...

       Bên cạnh những thuận lợi về cơ sở vật chất nói chung, hệ thống các phòng thí nghiệm liên tục được đầu tư nâng cấp và được tạo điều kiện thuận lợi cho công tác nghiên cứu - triển khai thì yếu tố con người, đặc biệt là lực lượng cán bộ nghiên cứu chủ chốt trong giai đoạn này vẫn đang và sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc đáp ứng các nhiệm vụ nghiên cứu - triển khai. Viện KH&KTHN đã xây dựng kế hoạch và các giải pháp cụ thể trong việc thu hút nhân lực trình độ cao, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ nghiên cứu, đặc biệt là các trưởng nhóm, mục tiêu đến 2020 mỗi Trung tâm trực thuộc Viện có được từ 2-3 trưởng nhóm có đủ năng lực và kinh nghiệm chuyên môn cũng như quản lý. Việc đào tạo chủ yếu thông qua quá trình thực hiện các đề tài, nhiệm vụ, thông qua các kênh hợp tác quốc tế và đào tạo dài hạn tiến sĩ, thạc sĩ.

       Tiếp sau đó là các phần báo cáo chi tiết về định hướng và kế hoạch nghiên cứu, đào tạo của các đơn vị trực thuộc của Viện. Trước hết là các Trung tâm Vật lý hạt nhân, Trung tâm Năng lượng hạt nhân, Trung tâm Quan trắc phóng xạ và Cảnh báo tác động môi trường. Các báo cáo tập trung vào xác định mục tiêu cần đạt được, các hướng nghiên cứu cụ thể của từng Trung tâm, các kế hoạch thực hiện được gắn liền với các đề tài, nhiệm vụ đã được đề xuất trong kế hoạch 2018-2020. Các Trung tâm đều đề xuất trung bình từ 1-2 đề tài cấp nhà nước, 2-3 đề tài cấp bộ và 3-5 đề tài cấp cơ sở. Mục tiêu tăng cường các công bố quốc tế cũng được các đơn vị cam kết, ít nhất hàng năm có từ 3-5 công bố quốc tế ISI đối với các Trung tâm thuộc hướng nghiên cứu cơ bản và 2-3 bài đối với các đơn vị chủ yếu về ứng dụng triển khai.

       Các báo cáo trình bày đã nhận được đông đảo các ý kiến thảo luận, nhận xét, góp ý của các chuyên gia nhằm xác định rõ các nhiệm vụ nghiên cứu cần ưu tiên trọng điểm như việc thực hiện các thí nghiệm nghiên cứu vật lý hạt nhân hiện đại trên các thiết bị hạt nhân lớn trong nước, giải pháp duy trì và phát triển hướng nghiên cứu về năng lượng và an toàn hạt nhân sau khi có quyết định tạm dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, các vấn đề về xây dựng hệ thống mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ Quốc gia trong tình hình các nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc đang xây dựng ồ ạt gần biên giới Việt Nam, cũng như diễn biến phức tạp của các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên gần đây,...

       Buổi làm việc có sự tham gia đông đảo và nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và các chuyên gia đến từ trong và ngoài Viện NLNTVN. Các nội dung về xây dựng định hướng, kế hoạch nghiên cứu và đào tạo của Viện KH&KTHN trong giai đoạn 2018-2020 sẽ còn được tiếp tục báo cáo và thảo luận vào các cuộc họp tiếp theo.

Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân

Lượt xem: 2156