Lễ tổng kết công tác và Hội nghị cán bộ viên chức năm 2023 của Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân

Tuesday, 26/12/2023, 00:00

Sáng ngày 22/12/2023, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (KH&KTHN) đã tổ chức Lễ tổng kết công tác và Hội nghị cán bộ viên chức năm 2023. Tham dự hội nghị có TS. Trần Chí Thành, Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), ông Đỗ Hồng Giang, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN, ông Lê Ngọc Việt –Chánh Văn Phòng, TS. Hoàng Sĩ Thân – Trưởng ban KH&QLKH, ông Nguyễn An Trung – Quyền Trưởng ban HTQT, đại diện các bộ phận chức năng của Viện NLNTVN, TS. Trịnh Anh Đức, Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân và đồng chí Lưu Xuân Đĩnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viện NLNTVN cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động Viện KH&KTHN.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Hội nghị đã nghe các Báo cáo tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024-2025 của Viện KH&KTHN do PGS. TS Phạm Đức Khuê - Viện trưởng trình bày, Báo cáo của Công đoàn do TS. Phạm Ngọc Đồng, Chủ tịch Công đoàn Viện và Báo cáo của Ban Thanh tra nhân dân do Ông Dương Văn Thắng, Trưởng Ban Thanh tra nhân dân trình bày. Các báo cáo đều đã khẳng định, năm 2023 mặc dù nguồn lực đầu tư của nhà nước còn khiêm tốn, tình hình kinh tế, chính trị thế giới nhiều biến động phức tạp, trong nước còn nhiều khó khăn, các chính sách, quy định thắt chặt, Viện KH&KTHN vẫn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích trên mọi mặt công tác, từ nghiên cứu khoa học, triển khai dịch vụ kỹ thuật đến công tác cán bộ, phát triển nguồn nhân lực.

 

PGS. TS. Phạm Đức Khuê, Viện trưởng Viện KH&KTHN báo cáo tổng kết hoạt động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024-2025

 

Các kết quả nổi bậtđạt được trong năm 2023

 

Về hoạt động nghiên cứu triển khai, trong năm 2023 Viện KH&KTHN tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác nghiên cứu. Bên cạnh các lĩnh vực nghiên cứu thế mạnh như vật lý hạt nhân và vật lý lò phản ứng, Viện cũng đã tích cực triển khai các nghiên cứu mang tính ứng dụng có ý nghĩa kinh tế, xã hội trong các lĩnh vực đang được xã hội quan tâm như ô nhiễm môi trường, tài nguyên nước, y học hạt nhân,... được thể hiện qua việc triển khai thực hiện 21 đề tài nhiệm vụ, bao gồm: 03 đề tài cấp nhà nước do Quỹ Nafosted tài trợ; 11 đề tài, nhiệm vụ cấp Bộ; 04 đề tài cấp cơ sở và 03 nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đã bám sát hơn với các lĩnh vực ứng dụng trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, hoạt động chung của ngành và nhu cầu nghiên cứu, đào tạo của Viện KH&KTHN nói riêng. Đa số cán bộ tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, trong đó đáng ghi nhận là số lượng nghiên cứu viên trẻ tham gia ngày càng nhiều.

 

Về công bố khoa học, số công trình khoa học đăng trên tạp chí quốc tế năm 2023 là 27 bài báo trong đó có 26 bài ISI với nhiều công trình được đăng tải trên các tạp chí quốc tế uy tín có chỉ số IF cao. Số lượng công bố khoa học của Viện vẫn duy trì là một trong những đơn vị dẫn đầu trong Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

 

Về hoạt động triển khai dịch vụ khoa học kỹ thuật: Các kết quả nghiên cứu của Viện đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chuẩn đo lường bức xạ ion hóa, đảm bảo an toàn bức xạ, tư vấn các công trình xạ trị và y học hạt nhân, khảo sát, phân tích đánh môi trường phóng xạ, tài nguyên nước, phân tích mẫu, các dịch vụ đào tạo, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị hạt nhân. Tổng doanh thu từ các hoạt động triển khai ứng dụng, dịch vụ kỹ thuật của Viện tính đến hết tháng 11 năm 2023 tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2022

 

Về công tác đào tạo, Viện KH&KTHN luôn chú trọng đến công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, hiện tại Viện có 03 cán bộ nghiên cứu sau Tiến sĩ; 10 cán bộ theo học NCS (03 NCS ngoài nước, 07 NCS trong nước) trong đó có 02 cán bộ bảo vệ thành công luận án tiến sĩ; 03 cán bộ theo học cao học trong đó có 02 cán bộ đã hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ. Viện KH&KTHN đã tổ chức thành công 02 khóa đào tạo về: (1) Ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân; (2) Khóa đào tạo về PHITS code. Hai khóa học có sự tham gia giảng dạy, huấn luyện của 02 chuyên gia Nhật Bản và các giảng viên Việt Nam.

 

Về công tác đoàn thể: Với truyền thống đoàn kết, môi trường làm việc lành mạnh, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban lãnh đạo, các cấp ủy Đảng, BCH Công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội khác đã tạo điều kiện thuận lợi để toàn thể cán bộ viên chức, người lao động trong Viện phát huy được khả năng của mình hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị.

 

Về công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, Viện KH&KTHN đề nghị cấp trên khen thưởng 07 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 01 tập thể lao động tiến tiến. Đối với các thành tích cá nhân, Viện KH&KTHN đề nghị cấp trên công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho 29 cá nhân; tặng thưởng 87 cá nhân danh hiệu “Lao động tiên tiến”; tặng thưởng 13 cá nhân danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; tặng thưởng 01 cá nhân danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp Bộ”; Đề nghị xét tặng bằng khen của Bộ trưởng: đối với 02 tập thể và 09 cá nhân.

 

Trong năm 2023, công tác hợp tác quốc tế của Viện KH&KT có kết quả hoạt động khởi sắc rõ rệt so với các năm gần đây. Viện tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hợp tác với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), hợp tác vùng RCA; đồng thời, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác song phương với một số đối tác nước ngoài. Viện tiếp tục triển khai các dự án RAS, hợp đồng hợp tác nghiên cứu và tổ chức thành công workshop, hội thảo và hội nghị quốc tế.

 

Bên cạnh những thành tích đạt được, trong báo cáo tổng kết cũng chỉ ra những tồn tại vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ, khắc phục trong thời gian tới như công tác cán bộ, giữ chân đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, kinh phí tự chủ ngày càng nhiều, đặc biệt là thiếu kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng. Ngoài ra, việc phê duyệt dự toán và các gói thầu của các nhiệm vụ nói chung còn chậm, hệ thống mạng quan trắc phóng xạ thường gặp sự cố, trục trặc, kinh phí vận hành cấp chậm hoặc không được cấp làm ảnh hưởng đến việc vận hành và bảo dưỡng thiết bị, việc phê duyệt các nhiệm vụ thuộc Dự án thiết lập mạng quan trắc phóng xạ EC-ASEANTOM cũng gặp nhiều khó khăn và việc Dự án xây dựng tòa nhà 9 tầng vẫn còn bị chậm trễ để đưa vào vận hành sử dụng.

 

Phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 – 2025

 

Trong năm 2024-2025, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học thông qua việc chủ trì thực hiện các đề tài, nhiệm vụ các cấp. Ngoài ra, Viện sẽ đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ tại các phòng thí nghiệm được công nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO 17025. Tiếp tục phát huy các dịch vụ là thế mạnh của Viện như: cung cấp các dịch vụ ATBX chất lượng cao, mở rộng dịch vụ đào tạo ATBX, dịch vụ kiểm định máy gia tốc y tế,  dịch vụ phân tích mẫu. Phấn đấu doanh thu từ các hoạt động ứng dụng triển khai, dịch vụ KHKT tăng 10% so với năm 2023. Trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, Viện sẽ tiếp tục triển khai các khóa đạo tạo trong khuôn khổ Chương trình hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực hạt nhân giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) và Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA); Tổ chức và tham gia các khóa đào tạo chuyên môn ngắn hạn trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; Chú trọng, động viên các cán bộ trẻ của Viện đi đào tạo sau đại học, tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn trong và ngoài nước. Thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ theo quy định không để xảy ra sự cố mất an toàn ảnh hướng đến con người và môi trường.

 

Các ý kiến tham luận và phát biểu chỉ đạo

 

Hội nghị đã thảo luận sôi nổi và nhận được các ý kiến đóng góp của các cán bộ, viên chức, người lao động để bổ sung cho bản tổng kết và đề xuất những giải pháp thực hiện tốt các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác năm 2023. Các phát biểu góp ý TS. Lê Xuân Chung, TS. Phạm Như Việt Hà, CN. Nguyễn Đức Tuấn, Th.S Nguyễn Thị Thu Hà và TS. Trần Ngọc Toàn về định hướng duy trì hướng nghiên cứu trọng tâm, phát triển nguồn nhân lực, điều kiện môi trường làm việc, cũng như chuyển giao công nghệ phục vụ đời sống kinh tế xã hội đã được đưa ra thảo luận, đồng thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ liên quan đến cơ chế để nâng cao chất lượng nghiên cứu và đời sống cán bộ trong đơn vị. 

 

TS. Trần Chí Thành – Viện trưởng Viện NLNTVN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, TS. Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện NLNTVN đánh giá cao kết quả hoạt động công tác năm 2023 của Viện KHKTHN. Viện tiếp tục đạt được nhiều thành tích và luôn là lá cờ đầu trong công tác nghiên cứu khoa học, công bố khoa học của Viện NLNTVN và doanh thu dịch vụ duy trì tốt. Trong những năm tới, Viện cần chú trọng phát triển hơn nữa dịch vụ khoa học công nghệ sao cho tương xứng với tiềm năng của đơn vụ. Viện cần tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phòng thí nghiệm tốt để tập trung phát triển nghiên cứu và thu hút cán bộ có trình độ, năng lực cao. TS. Trần Chí Thành cũng đề nghị, Viện KH&KTHN cần tiếp tục hướng nghiên cứu lò phản ứng mô đun nhỏ, tham gia thẩm tra, thẩm định dự án Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân; xây dựng, phát triển phòng chuẩn quốc tế nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của phòng chuẩn trong phát triển y tế, xạ trị, y học hạt nhân, chẩn đoán hình ảnh, phối hợp thực hiện chuẩn hoạt độ và chuẩn liều lượng trong môi trường; đẩy mạnh các hướng nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y học hạt nhân, an toàn bức xạ và môi trường.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lưu Xuân Đĩnh – Phó chủ tịch Công đoàn Viện NLNTVN đánh giá kết quả hoạt động của công đoàn Viện KH&KTHN. Ông đề nghị, trong năm 2024, công đoàn Viện KH&KTHN cần tăng cường các hoạt động tập thể gắn kết công đoàn Viện nhằm nâng cao tinh thần và chất lượng trong các nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Cũng trong buổi Lễ tổng kết công tác và Hội nghị cán bộ viên chức năm 2023, hội nghị đã bầu Ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2023-2025. Kết quả đã bầu ra 5 công đoàn viên đủ điều kiện tham gia công tác trong nhiệm kỳ này. Đó là những cán bộ trung thực, công tâm, uy tín, có hiểu biết về chính sách, pháp luật của Nhà nước và tự nguyện tham gia Ban thanh tra nhân dân.

 

Ban thanh tra nhân dân Viện KH&KTHN nhiệm kỳ 2023-2025

 

Bế mạc Hội nghị

 

Phát biểu tổng kết hội nghị, PGS.TS. Phạm Đức Khuê - Viện trưởng Viện KH&KTHN đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời và sâu sát của Lãnh đạo Viện NLNTVN cũng như sự phối hợp, giúp đỡ nhiệt tình của các bộ phận chức năng của Viện NLNTVN. Ông cũng chân thành cảm ơn toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động Viện KH&KTHN về những nỗ lực và đóng góp công sức vào thành tích chung của Viện cũng như cho ngành năng lượng nguyên tử. Cuối chương trình, thay mặt Ban lãnh đạo Viện KH&KTHN, PGS.TS. Phạm Đức Khuê đã phát động phong trào thi đua năm 2024 của đơn vị.

 

Trong không khí vui tươi, phấn khởi, Hội nghị đã nhất trí thông qua Nghị quyết, thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra cho năm 2024 của tập thể lãnh đạo, viên chức và người lao động Viện KH&KTHN.

Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân

Lượt xem: 403

Các tin khác