Kỷ niệm 25 năm thành lập Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân (21/01/1991 – 21/01/2016)

Friday, 22/01/2016, 00:00

       Trong không khí tưng bừng, phấn khởi cùng cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng và chào đón xuân mới Bính Thân, sáng 21/01/2016 Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (KH&KTHN) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập đơn vị. Đến dự và chia vui với cán bộ, công nhân viên  Viện KH&KTHN, về phía Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có đại diện lãnh đạo Viện qua các thời kỳ, đại diện lãnh đạo của các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN: Viện Công nghệ xạ hiếm, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, Trung tâm Đánh giá không phá hủy, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, các phòng ban chức năng của Viện NLNTVN. Về phía các vị khách quý có đại diện lãnh đạo Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử, đại diện cho các đơn vị là đối tác của Viện KH&KTHN: Công ty cổ phần Y học Rạng Đông, Công ty TNHH Thiết bị và dịch vụ kỹ thuật, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông vận tải. Về phía đơn vị chủ nhà - Viện KH&KTHN  có các đại biểu nguyên là Lãnh đạoViện, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc cùng toàn thể anh, chị em cán bộ CNV đã và đang công tác tại Viện qua các thời kỳ.

 

 

       Thay mặt lãnh đạo Viện, đồng chí Viện trưởng Trịnh Văn Giáp đã đọc diễn văn chào mừng, ôn lại nhưng mốc son, những thành tích ghi đậm trong suốt chiều dài lịch sử 25 năm xây dựng và phát triển của Viện.

 

 

       Trải qua 25 năm xây dựng, Viện KH&KTHN đã có sự phát triển lớn mạnh cả về chức năng, nhiệm vụ, quy mô hoạt động,  tổ chức bộ máy và nhân lực, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ Nhà nước giao cho từng giai đoạn. Từ chỗ toàn Viện chỉ có 2 phòng chức năng cùng với 3 Trung tâm và 3 phòng nghiên cứu-triển khai, đến nay tổ chức của Viện đã được nâng cấp và mở rộng, ngoài 2 phòng chức năng, còn có 6 Trung tâm nghiên cứu –triển khai, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo chức năng được giao. Bên cạnh các chức năng đã được định hình từ khi thành lập là nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ, từ năm 2005 Viện còn thực hiện thêm chức năng của một cơ quan hỗ trợ kỹ thuật, phục vụ phát triển ứng dụng năng lương nguyên tử. Ngoài nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng bức xạ trong lĩnh vực phi năng lượng vốn được xem là mảng truyền thống, ngày nay Viện còn là đơn vị chủ chốt của Viện NLNTVN trong việc triển khai các hoạt động nghiên cứu về công nghệ  và an toàn điện hạt nhân.

       Cùng với sự lớn mạnh về tổ chức, đội ngũ cán bộ nghiên cứu của Viện đến nay cũng có bước trưởng thành đáng kể. Trong 25 năm qua đã có hàng chục cán bộ bảo vệ thành công luận án tiến sĩ và thạc sĩ. Hàng chục nghiên cứu sinh và  học viên cao học khác đang theo học tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Từ cội nguồn Viện KH&KTHN, đến nay nhiều người đã trưởng thành và trở thành những cán bộ chủ chốt, giữ các chức vụ quan trọng ngành NLNT.

       Với những nỗ lực không ngừng, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong suốt 25 năm qua, cán bộ CNV Viện KH&KTHN đã đạt nhiều thành tích trên mọi mặt công tác, từ nghiên cứu khoa học đến phát triển nguồn nhân lực, từ triển khai dịch vụ kỹ thuật đến xây dựng các tổ chức đoàn thể. Những thành tích đáng tự hào đó đã được Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cấp đánh giá cao với nhiều danh hiệu khen thưởng qua các năm, được xã hội ghi nhận qua hiệu quả kinh tế, hiệu quả khoa học do các đề tài, nhiệm vụ mang lại.

       Trong bài phát biểu của mình, đồng chí không quên đánh giá cao công lao to lớn và bày tỏ tình cảm biết ơn của các thế hệ CBCNV hiện nay đối với các thế hệ đàn anh đi trước, những người đã đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng  nền móng cho Viện,  biết ơn sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời và hiệu quả  của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là Viện NLNTVN trong  quá trình xây dựng và trưởng thành của Viện 25 năm qua.

 

 

       Trong niềm xúc động sâu sắc, các đại biểu thay mặt lãnh đạo Viện NLNTVN và các thế hệ cán bộ của Viện KH&KTHN đã phát biểu ý kiến, ôn lại những kỷ niệm một thời không thể nào quên, ghi nhận  những thành tựu của Viện KH&KTHN đã giành được trong suốt chiều dài lịch sử 25 năm, đồng thời đều bày tỏ hy vọng  thế hệ cán bộ CNV hiện nay của Viện sẽ tiếp nối truyền thống  cha anh đi trước,  xây dựng Viện ngày càng lớn mạnh, toàn diện về mọi mặt, đặc biệt là trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và xây dựng phát triển nguồn nhân lực, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển ngành năng lượng nguyên tử ở Việt Nam.

 

Tin từ Viện KH&KTHN  

Lượt xem: 6058

Các tin khác